ส่องประวัติ ลูก้า โมดริช เรือธงของทีมเตรียมฟาดแข้งนัดชิง โครเอเชีย

ลูก้า โมดริช เตรียมตัวนำทัพนักเตะโครเอเชียเข้าสู้ศึกฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศ แต่ชื่อเสียงของประเทศพวกเขาก็ยังเป็นอะไรที่ค่อนข้างไม่แน่นอน อดัม บาเต้ จะพาคุณย้อนกลับไปที่ Zadar บ้านเกิดของ โมดริช ถึงประวัติของเขา

ที่โรงแรมแห่งนึงชื่อว่า Hotel lz ตั้งอยู่ใกล้เคียกับสะพานที่อยู่ใกล้กำแพงเก่าของเมือง Zadar ซึ่งถนนเส้นนั้นถูกเรียกว่า Josip Jelacic เป็นการตั้งชื่อตามฮีโร่ของชาวโครเอเชียในศตวรรษที่ 19 และที่นั่นเป็นจุดกำเกิดฮีโร่อีกคนนึงของโครเอเชียนั่นก็คือ ลูก้า โมดริช มิดฟิลด์สุดเก๋าจากราชันย์ชุดขาว เรอัล มาดริด กัปตันฟุตบอลทีมชาติโครเอเชีย หนุ่มน้อย โมดริช ใช้เวลาอยู่หลายปีในการฟูมฟักตัวเองหลังจากที่อพยพมาจากถิ่นฐานดั้งเดิม

โมดริช ในวัยเพียง 6 ปี นั้นถูกบีบให้หนีออกจากหมู่บ้านของเขาซึ่งห่างจากทิศตะวันออกของ Zadar ถึง 30 ไมล์ ปู่ของ โมดริช บุคคลที่เป็นคนตั้งชื่อให้กับเขาถูกฆ่าโดยทหารเซอร์เบียนในระหว่างสงครามบัลแคน รวมไปถึงครอบครัวของ โมดริช ทั้งหมดก็เช่นกัน นั่นทำให้เขาต้องอพยพเข้ามาที่ Zadar โดยเริ่มแรกนั้นเขาอาศัยอยู่ในโรงแรมที่สภาพค่อนข้างดีชื่อว่า Kolovare และภายหลังได้ย้ายมาอยู่ที่ Hotel lz

ในปัจจุบันนั้นศูนย์กลางของ Zadar ถูกปรับปรุงใหม่ทั้งหมด ทำให้ละแวกนั้นมีความสวยงามเป็นอย่างมาก รวมไปถึงบริเวณใกล้เคียงกับโรงแรมที่ โมดริช อาศัยอยู่ด้วย ทุกสิ่งทุกอย่างรอบ ๆ นั้นเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ไมร่า วัย 65 ปี ผู้อาศัยอยู่ใน Zadar มาตลอดช่วงชีวิตของเธอ เธออาศัยอยู่ในอาคารที่ไม่ไกลจากจุดที่ โมดริช เติบโตมากนัก และจำภาพเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี

“นับว่าเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดเลยก็ว่าได้” ไมร่า ให้สัมภาษณ์ “นับเป็นเวลาร่วม 3 ปี ตั้งแต่ปี 1991 ถึง 1994 พวกเราไม่มีไฟฟ้าหรือน้ำประปาใช้เลย” แต่ ไมร่า นั้นก็ออกปากชม โมดริช ไม่ขาดสาย ในขณะที่ทุกคนกำลังชื่นชม ลูก้า โมดริช เบื้องหลังของประธานฟุตบอลโครเอเชียอย่าง ชาฟโก้ มามิช นั้นเคยทำเรื่องราวไว้มากมาย จนถึงขนาดถูกฟ้องร้องเรื่องคอรัปชั่นเลยทีเดียว นับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ค่อนข้างยาวนานเกี่ยวกับสิ่งที่ มามิช นั้นได้ทำ

อย่างก็ตาม นี่เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์โครเอเชียที่ทีมฟุตบอลของประเทศได้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศในการแข่งัขนฟุตบอลโลก

Check Also

ทีมชาตอิหร่าน

อิหร่าน ยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียกับโอกาในฟุตบอลโลก 2022

ข้อมูลทั่วไปเกี …