อิตาลี และ โปรตุเกส มีเพียงทีมเดียวเท่านั้นในฟุตบอลโลก 2022

ทีมชาติอิตาลีและโปรตุเกส สองทีมยักษ์ใหญ่เจ้าของตำแหน่งแชมป์ยุโรปล่าสุดและปีก่อนหน้านั้น ถูกจับสลากเข้าสู่รอบตัดเชือกกลุ่มเดียวกันเพื่อหาทีมที่ดีที่สุดเพื่อเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลก 2022 รอบเพลย์ออฟในวันศุกร์ที่ผ่านมาที่เมืองซูริก ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งหมายความว่าจะมีอย่างน้อยหนึ่งทีมที่จะไม่ผ่านเข้ารอบสำหรับการแข่งขันในปีหน้า

เดิมพันฟุตบอลโลกรอบเพลย์ออฟที่ W88

จากผลการจับฉลากของฟีฟ่า อิตาลีจะพบกับมาซิโดเนียเหนือที่บ้านในรอบรองชนะเลิศในเดือนมีนาคมปีหน้า และผู้ชนะจะเดินไปทางไปเยือนโปรตุเกสหรือตุรกีที่จะพบกัน เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก

แชมป์โลก 4 สมัยของอิตาลีล้มเหลวในการผ่านเข้ารอบสำหรับฟุตบอลโลกปี 2018 โดยพลาดการแข่งขันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1958 หลังจากแพ้ในรอบตัดเชือกที่สวีเดน และหลังจากชนะยูโร 2020 ในเดือนกรกฎาคม อาจจะได้โอกาสในการดวลฝีเท้ากับแชมป์ยูโร 2016 อย่างทีมชาติโปรตุเกสของคริสเตียโน โรนัลโด้ เพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก

กุนซือชาวอิตาลี โรแบร์โต้ มันชินี่ได้ออกมายอมรับ “มันไม่ใช่ผลการจับฉลากที่ดีนัก เราต้องการหลีกเลี่ยงโปรตุเกส และพวกเขาต้องการหลีกเลี่ยงอิตาลีเช่นกัน”

คริสเตียโน โรนัลโด้ นักเตะตัวหลักของทีม ประสบความสำเร็จในการพาโปรตุเกสไปบอลโลกทุกครั้งตั้งแต่ปี 2006 และนี่อาจเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายของเขาในการคว้าถ้วยรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฟุตบอลระดับนานาชาติ ด้วยอายุ 37 ปี

เดิมพันฟุตบอลโลกรอบเพลย์ออฟที่ W88

โรนัลโดช่วยโปรตุเกสผ่านเข้ารอบตัดเชือกสำหรับฟุตบอลโลกปี 2014 โดยทำแฮตทริกในการเอาชนะสวีเดน 3-2 ซึ่งเป็นการดวลอันยิ่งใหญ่ระหว่างซุปเปอร์สตาร์ โดยซลาตัน อิบราฮิโมวิชทำตาข่ายให้ชาวสวีเดนสองครั้ง

เฟอร์นันโด ซานโตส เฮดโค้ชของทีมชาติโปรตุเกสกล่าวว่า “มันไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะคิดถึงการพบกับอิตาลี มันสำคัญที่เราจะต้องใส่ใจกับการเอาชนะทีมชาติตุรกีให้ได้ก่อนในนัดแรก”

นอกจากนี้การมาพบกันของทั้งสองทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรปที่น่าจะเกิดขึ้นแล้ว ในการจับฉลาก 12 ทีม สกอตแลนด์จะพบกับยูเครนที่บ้าน และจะไปพบกับผู้ชนะระหว่างเวลส์หรือออสเตรียในรอบชิงชนะเลิศ

รัสเซียจะเป็นเจ้าภาพโปแลนด์เพื่อหาผู้ชนะไปเจอกับสวีเดนหรือสาธารณรัฐเช็กในรอบชิงชนะเลิศ โดยรัสเซียหรือโปแลนด์จะเป็นเจ้าภาพรอบชิงชนะเลิศ

ทีมที่แฟนบอลชาวไทยหลายคนให้ความสนใจอย่างสกอตแลนด์ก็อาจจะยุติการรอคอยนานถึง 24 ปีหลังจากที่ไม่ได้รวมการแข่งขันฟุตบอลโลกอย่างยาวนาน เช่นเดียวกับเวลส์ที่ได้ร่วมการแข่งขันล่าสุดเมื่อปี 2501

“ในขณะนี้ วิธีการเล่นของทีม ความมั่นใจที่นักเตะทุกคนมี เรายินดีที่จะเล่นกับใครก็ได้ ไม่ว่าที่ไหนก็ตาม” สตีฟ คลาร์ก โค้ชชาวสกอตแลนด์ กล่าว โดยทีมสก็อตแลนด์เอาชนะ 6 เกมรวดตั้งแต่เดือนกันยายน

อย่างไรก็ตาม ยูเครนชนะที่แฮมป์เดนพาร์คในเดือนมิถุนายน ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายยูโร 2020 กับสวีเดน และไม่แพ้ใครในรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกที่ฝรั่งเศสชนะ

สวีเดนจะไม่มีอิบราฮิโมวิชสำหรับรอบรองชนะเลิศกับเช็ก กองหน้าวัย 40 ปีถูกแบนหนึ่งเกมจากการได้รับใบเหลืองในกลุ่มคัดเลือก
รอบตัดเชือกของยุโรปประกอบด้วย 10 ทีมที่จบที่สองในกลุ่มคัดเลือกพร้อมกับสองทีม – ออสเตรียและเช็ก – ผู้ชนะกลุ่ม Nations League เมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ฟีฟ่ายังกล่าวอีกว่ากาตาร์จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันเพลย์ออฟข้ามทวีปในเดือนมิถุนายน ซึ่งจะตัดสินผู้ผ่านเข้ารอบสองคนสุดท้ายของทัวร์นาเมนต์

การจับฉลากข้ามทวีปเป็นการจับคู่ระหว่างทีมจากเอเชียกับทีมจากอเมริกาใต้ และทีมจากภูมิภาค CONCACAF ในอเมริกาเหนือกับตัวแทนของโอเชียเนีย

ผู้ชนะของทั้งสองเกมเลกเดียวในวันที่ 13-14 มิถุนายนจะผ่านเข้ารอบ 32 ทีมฟุตบอลโลก เดิมทีเพลย์ออฟข้ามทวีปกำหนดไว้สำหรับเดือนมีนาคม 2022 ในรูปแบบสองนัดเหย้าและเยือน เกมดังกล่าวถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากโปรแกรมการคัดเลือกทั่วโลกหยุดชะงักในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19

เดิมพันฟุตบอลโลกรอบเพลย์ออฟที่ W88

Check Also

ทีมชาตอิหร่าน

อิหร่าน ยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียกับโอกาในฟุตบอลโลก 2022

ข้อมูลทั่วไปเกี …