ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ –  ฝรั่งเศส แสดงคุณภาพกับ โครเอเชีย เพื่อคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก

ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ หัวหน้าโค้ชทีมชาติ ฝรั่งเศส ออกมายกย่องความแข็งแกร่งทางจิตใจของเหล่าผู้เล่น ฝรั่งเศส หลังจากที่พวกเขาสามารถเอาชนะการแข่งขันฟุตบอลโลกด้วยชัยชนะ 4-2 เหนือ โครเอเชีย ในศึกฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา

ศึกฟุตบอลโลก นัดชิงชนะเลิศ ที่สนาม ลุซนิกิ สเตเดี้ยม เมื่อค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ผ่าน ซึ่งกลายเป็นทางด้านของทีม “ตราไก่” ทีมชาติ ฝรั่งเศส ที่เอาชนะทีม “ตราหมากรุก” ทีมชาติ โครเอชีย ไปแบบสุดมันส์ 4-2 คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 2 ไปครองอย่างยิ่งใหญ่

ทั้งนี้ถือเป็นการกลับมาคว้าแชมป์ครั้งที่สองของ ฝรั่งเศส คว้าแชมป์ในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก หลังเข้าชิงมา 3 ครั้ง และคว้าแชมป์ได้หนึ่งครั้งเมื่อฟุตบอลโลกปี 1998

หลังเกมส์ที่พวกเขาเอาชนะ โครเอเชีย ไป 4 – 2 เกิดอะไรขึ้นบ้าง

โดยหลังจากเกมส์นัดชิงชนะเลิศในขณะที่ ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ กำลังจะเตรียมการแถลงข่าวเหล่าผู่เล่นชาว ฝรั่งเศส หลายคนก็ได้มีการรวมตัวกันบุกห้องแถลงข่าว เพื่อฉลองกับกุนซือรายนี้พร้อมมีการร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน

เดส์ชองส์ กล่าวว่า “พวกเขาบ้านิดหน่อยพวกเขามักเป็นเด็กน้อยเสมอ เขาพูดกับผมด้วยรอยยิ้มที่กว้างที่สุด เพราะพวกเขายังเด็ก และ พวกเขามีความสุข

“แน่นอนพวกเขาคือทีมเยาวชนที่เก่งที่สุดในโลก”

“บางคนเป็นแชมป์โลกตอนอายุ 19 และ แน่นอนเราไม่ได้มีประสบการณ์เล่นเกมส์ใหญ่ที่มากมาย แต่เราแสดงให้เห็นถึงคุณภาพของจิตใจ และ เราทำประตูได้ 4 ประตู พวกเราสมควรที่จะชนะ”

“ทีมงาน และ ผู้เล่นทุกๆคนทำงานอย่างหนัก และ เรามีช่วงเวลาที่ยากลำบากไปพร้อมๆกัน มันเจ็บปวดมากที่จะสูญเสียโอกาสในรอบชิงชนะเลิศศึก ยูโร เมื่อสองปีที่ผ่านมา แต่มันทำให้เราเรียนรู้มากขึ้น”

“ชัยชนะในครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับผมเพียงคนเดียว มันคือเรื่องของเหล่าผู้เล่นที่สมควรได้รับรางวัลหลังจากทำงานมานานกว่า 55 วันเราทำงานมากจริงๆ และ นี้เป็นเกียรติยศที่สูงสุด เราภูมิใจที่ได้เป็นชาว ฝรั่งเศส และ ชัยชนะในการแข่งขันเป็นของพวกเขา”

สำหรับสถิติในเกมส์นัดชิงฯที่ผ่านมา ฝรั่งเศส มีอัตตราการครองบอลเพียง 39 เปอร์เซ็นต์ และ มีโอกาสทำประตูเพียง 8 ครั้งเทียบกับ โครเอเชีย ที่มีโอกาสยิงประตูถึง 15 ครั้ง

เกมส์นี้ทีมชาติ ฝรั่งเศส ออกนำไปก่อนตั้งแต่ต้นเกมส์จากการทำเข้าประตูตัวเองของ มาริโอ มานด์ซูคิซ ก่อนที่ โครเอเชีย จะตามตีเสมอจากอิวาน เปริซิซ และ ฝรั่งเศส มาได้จุดโทษจากการแฮนด์บอลโดยเป็นอองตวน กรีซมันน์ ที่สังหารไปไม่พลาด

ครึ่งหลังฝรั่งเศสบวกได้อีกสองลูกในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันจาก พอล ป็อกบา และ คีเลี่ยน เอ็มปัปเป้ ช่วยให้ฝรั่งเศส นำห่าง 4-1 ก่อนที่ โครเอเชีย จะไล่คืนมาได้หนึ่งลูกจาก มานด์ซูคิซ จบเกมส์ ฝรั่งเศส ชนะไป 4-2

เดส์ชองส์ กล่าวว่า “ผมมีกลุ่มคนหนุ่มมากถึง 14 คนที่กำลังเดินทางไปค้นพบประสบการณ์ในฟุตบอลโลก และ พวกเขาแสดงให้เห็นถึงคุณภาพอันเป็นที่มาของความภาคภูมิใจที่สุด นั้นคือการที่พวกเขามีความคิดที่ถูกต้อง และ ทำมันซ้ำๆตลอดเวลา โดยไม่เคยยอมแพ้อะไร”

“แน่นอนเรายังมีข้อบกพร่อง และ วันนี้เราไม่ได้ทำทุกอย่างถูกต้อง แต่เรามีคุณสมบัติด้านจิตใจ และ มีจิตใจที่สำคัญสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ ในครึ่งแรกเราไม่มีโอกาสมากนัก แต่เราเป็นผู้นำ 2-1

“ดังนั้นแน่นอนว่าคำถามที่จะถูกถามอยู่เสมอ คือ ฝรั่งเศสเป็นแชมป์ที่สวยงามหรือไม่? อย่างไรก็ตามเราเป็นแชมป์โลก และ ฝรั่งเศส จะได้รับการจารึกไว้ในด้านบนสุดของโลกสำหรับสี่ปีถัดไป นั่นคือสิ่งที่ต้องจดจำไว้”

อองตวน กรีซมันน์ กล่าวว่า “ผมไม่ทราบว่ามันเป็นอย่างไร แต่ผมมีความสุขจริงๆมันเป็นการแข่งขันที่ยากมาก โครเอเชีย มีเกมส์ที่ยอดเยี่ยม”

“เรากลับมา และ เราสามารถสร้างความแตกต่างได้ เราไม่สามารถรอที่จะรอยกถ้วยขึ้น และ นำมันกลับมาที่ฝรั่งเศส”

Check Also

ทีมชาตอิหร่าน

อิหร่าน ยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียกับโอกาในฟุตบอลโลก 2022

ข้อมูลทั่วไปเกี …